NGHỀ NGƯỜI MẪU ĐANG XUỐNG CẤP MỘT CÁCH TRẦM TRỌNG

Hình tượng người mẫu đang xấu đi trong lòng khán giả hơn bao giờ hết khi hết ngày qua ngày những tin không hay tràn ngập báo đài.

Người mẫu bỗng chốc rẻ tiền vì đâu

 
Cách đây chắc chừng mười lăm hay chục năm, chẳng ai có khái niệm người mẫu ra hồn, bởi lúc đó Việt Nam còn trong thời kì phát triển, cái ăn cái mặc họ còn lo chưa xong, huống hồ nói chi là giải trí. Mục tiêu ăn mặc lúc đó là gọn gàng tươm tất, mãi đến sau này, khi tất cả đã đầy đủ và nề nếp, họ mới dám nghĩ đến chuyện ấn tượng, tới chuyện hoa hoè, cách điệu. Và chính lúc đó nghề người mẫu lại lên ngôi. Nếu chỉ như lúc trước các ngành nghề như người mẫu, stylist, nhà thiết kế chỉ là những ngành nghề mờ nhạt, không có tiếng nói trong xã hội. Thì bây giờ những ngành nghề đó lại được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết, nhưng chuyên môn thì ít mà thị phi thì nhiều, đặc biệt là “ nghề người mẫu”.
 
nguoi-mau
Lứa người mẫu đời đầu của Showbiz Việt
 
Câu chuyện “chân dài đại gia” hay “chân dài não ngắn” chỉ mới xuất hiện khoảng bảy tám năm gần đây khi một sự kiện chấn động làng thời trang nhà mẫu, siêu mẫu Trang Trần tố giác đường dây mua dâm trong giới người mẫu, hoa hậu. Hàng loạt sự thật bị phanh phui, hàng loạt người mẫu bị chèn ép, bị bán dâm với giá vô cùng rẻ bèo. 
 
nguoi-mau
Siêu mẫu tố giác Trang Khàn 
 
Thời xa xưa, khi câu chuyện cãi nhau, xích mích giữa hai nhân tố là người của công chúng luôn được quan tâm và chia sẽ rầm rộ. Tuy nhiên, vì công nghệ truyền thông ngày càng phổ biến, việc mọi người cãi nhau hay xắt xéo nhau giờ nay đã trở nên quá bình thường. Nhớ ngày nào , VNTM các mùa đầu tiên, những nhân tố như Lê Thuý, Cao Thiên Trang hay Thuỳ Dương đều gây sốt các mặt báo khi có những câu nói xắt xéo hay cạnh khoé trong nhà chung khiến không khí lục đục. Lúc này đây hình ảnh của thế giới người mẫu cộng hưởng với việc mua dâm, bùng nổ thêm câu chuyên tình tiền Ngọc Trinh, chân dài đi hát, quan hệ tình cảm giữa Hồ Ngọc Hà và Cường Đôla khiến cho một cái nhìn chưa bao giờ xấu hơn của xã hội dành cho nghề nghiệp người mẫu. Sau mùa năm đó, chương trình VNTM nói riêng cũng như cộng đồng người mẫu nói chung đều hết sức cẩn trọng chung tay xây dựng lại hình mẫu hoa hậu thân thiện. 
 
nguoi-mau
Quan hệ tình cảm giữa Hồ Ngọc Hà và Cường Đôla
 
Chính vì lý do đó, những mùa VNTM phía sau được đánh giá là mờ nhạt, từ mùa 4 trở đi ( Quang Hùng và Nguyễn Oanh là quán quân) thì khán giả không hề có ấn tượng hay nhung nhớ vì dàn thí sinh năm đó. Những câu nói, nhưng chiêu trò hết sức bình thường và cảm xúc không hề thật một chút nào, nói thẳng ra rằng: khán giả đã lờn.
 
nguoi-mau
Người mẫu bị chèn ép quỵt catse

 
Những phút giây dằn mặt nhau sau hậu trường, xắt xéo nhau trên sàn diễn, quỵt catxe, hay lại thêm một số người mẫu lại bị đưa vào blacklist cấm diễn. Một người mẫu trung bình ở miền Nam được trả khoảng 300,000 đồng cho một sô diễn; đẳng cấp cao hơn có thể nhận từ 500 ngàn đến một triệu, và từ ba đến bốn triệu với siêu mẫu. Đa số các người mẫu đều làm cho một công ty người mẫu hay thời trang nào đó để có cơ hội xuất hiện thường xuyên trong các cuộc trình diễn thời trang. Đổi lại, họ sẽ phải trả cho công ty đó từ 30% đến 40% thu nhập. Chỉ những người mẫu nổi như cồn mới mong độc lập được. 

Loat mau Viet chinh thuc khieu chien cong ty chu quan hinh anh 2
Các chân dài bị cấm diễn tại VIFW

Càng ngày càng phức tạp hơn khi có những nhân tố mới đại diện cho giới người mẫu mà mọi người vẫn hay bàn tán: Hồ Ngọc Hà, The Face VietNam(TF) hay Vietnam Next Top Model (VNTM). Bẵng đi một hồi lâu,showbiz lại rung động khi Lê Thuý bị chơi ngãi đến mức ngất xỉu trong show của NTK Đỗ Mạnh Cường, hay chuyện Xuân Lan chơi ngải để chiếm giữ vị trí veddet trên sàn diễn.
 
nguoi-mau
Lê Thuý bị chơi ngãi đến mức ngất xỉu
 
Thế là VNTM thầm lặng đi đến tận mùa 6, nhiều chương trình về hoa hậu người mẫu lại mọc lên như nấm như : Hoa Hậu Đồng bằng sông Cửu Long, Hoa Hậu Việt Nam, Hoa Hậu Hoàn Vũ, Hoa Khôi Áo dài,… Shobiz chưa yên ổn được bao lại thêm nhiều phen dậy sóng khi: hoa hậu chưa đủ bằng cấp, khai gian tuổi, hoa hậu hút thuốc, người mẫu giành đầm đổi đồ, tố người này phẫm mỹ, người kia giựt chồng. Cứu thế đỉnh điểm khi Phạm Thị Hương đăng quang Hoa Hậu Hoàn Vũ 2014, tạo nên một hình tượng mới đánh học hỏi cho giới trẻ, tinh thần tự tin tự tôn dân tộc của mình.
 
nguoi-mau
Hoa Hậu Kỳ Duyên hút thuốc trong quán cà phê
 
Thế nhưng sau đó lại đánh mất tất cả khi The Face – đối thủ của VNTM được tổ chức, hình tượng hoa hậu bị cày nát bởi lối hành xử được cho là quá lố, ép uổng quá mức Hoa khôi Lan Khuê gây nên sự tranh cãi hơn chưa bao giờ hết. Hay một nhân tố chưa bao giờ hạ nhiệt: Mai Ngô với những phát ngôn gây sốc, để đời từ Asia’s Next Top Model đến với TF. TF đã dẫn trước 1-0 so với VNTM, chính vì thế, VNTM quyết tâm dành lại mặt trận khi quyết định chơi một ván bài “ liều ăn nhiều” : cho những nhân tố gây tranh cãi một thời tập hợp.
 
nguoi-mau
Hình tượng hoa hậu bị cày nát
 
Thiết nghĩ mùa này không nên là All Star mà là All Boom vì thí sinh mua này đi thi chỉ là phụ mà là đi để choảng nhau, để dằn mặt nhau: chị là chị đại, ok ? Thế là từ một nhân tố câu view, bỏ luôn chương trình vịt hoá thiên nga, bây giờ cãi nhau là xưa rồi, giờ là lúc chọi đồ nhau sau đó chọi luôn vào mặt, tát nhau đến gãy cả sóng mũi. Lượt view thì tăng một cách chóng mặt, chưa bao giờ trong lịch sử Next Top mà thí sinh có hành động quá mức như vậy! The face cũng sẽ không hề thua kèm khi tiếp tục các HLV cự cãi, dè bỉu môi thâm, độn mông các kiểu, lên trang cá nhân đá xéo?
 
 nguoi-mau
Thích là chọi vào mặt nhé !
 

Vậy cuối cùng được cái gì ?

 
Dư luận hay khán giả họ ngô lắm, cứ đòi lúc nào cũng phải có drama họ mới xem, phải có kịch tính mới cuốn hút. Nhưng đến khi chương trình drama đã đời, họ lại xoay qua chỉ trích. Âu tất cả cũng do dư luận phần lớn mà ra, theo như siêu mẫu Xuân Lan từng nói: “Các em thí sinh tại chương trình năm nay đa số đều đã từng được Xuân Lan đào tạo và còn làm việc với tôi nên tôi đánh giá rằng bản chất, tính cách của các em ấy không phải như mọi người nhìn thấy trên truyền hình thực tế. Ở ngoài các em có thể có cá tính của riêng mình nhưng không phải kiểu thô lỗ, xấu xí như vậy.

 
nguoi-mau
Tính cách của các em ấy không phải như mọi người nhìn thấy
 
Các cô gái ấy ở ngoài rất chuyên nghiệp, họ dễ thương, đi làm đúng giờ và lễ phép. Không những vậy các em còn có nhiều nỗ lực để bám trụ, phát triển nghề nghiệp tích cực. Nhưng mà cho đến mùa thi năm nay thì tự dưng cái hình ảnh mà các bạn đã cố gắng nỗ lực để gây dựng đó bị xấu đi một cách thảm thương.”
 
nguoi-mau
HLV cự cãi dè bỉu môi thâm độn mông các kiểu
 
Nếu đúng chính xác là như vậy, phải chăng Thuỳ Dương, Thiên Trang, Nguyễn Hợp đang là những con cờ đắc lực cho chương trình, với suy nghĩ: Cứ tới bến để tạo nét. Nhưng nét mà được ủng hộ như Mai Ngô thì ít, mà bị ném đá đến xây cả biệt thự thì nhiều. Chưa kể ngoài những cuộc thi kể trên còn những chuyện nhiễu nhương khác như Nguyễn Thị Thành thi chui hết lần này đến lần khác, Trang Trần xúc phạm nghệ sĩ xuân hương, hoa hậu dính vào vòng lao lý với đại gia, hay bất kì thành phần nào xinh đẹp hay cố gắng để xinh đẹp như Thuý Vi cũng được coi là “con người mẫu đó”, có công bằng hay không cho những con người làm nghề chân chính? 
 
nguoi-mau
Cứ tới bến để tạo nét
 
Vậy hình mẫu người mẫu mà bao nhiêu thế hệ cố gắng gầy dựng biết bao nhiêu năm sẽ về đâu khi những ấn tượng trong đầu của khán giả: mấy con đó toàn vô học, không ra gì? Hôm nay thì lộ hàng, mai giựt chồng, mốt lại đánh nhau ầm trời, bao giờ mới chấm dứt, có trời mới biết !
Aiden

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm thêm ở rạp phim: Từ A - Z

Làm trắng da bằng pond: Liều mới ăn được nhiều !

Nếu có giải “Bẫy truyền thông của năm” chắc hẳn phải trao cho Chi Pu !